Chaebol là gì? top 5 chaebol hàn quốc đang hot hiện nay

Nếu thường xuyên xem phim Hàn, chắc hẳn đã không ít lần nghe hay nhìn qua cái tên “Chaebol”. Bài viết này sẽ giải thích tới bạn Chaebol là gì, cùng với cung cấp thêm những thông tin về top 5 Chaebol Hàn Quốc, cùng chúng mình khám phá ngay nhé.

Chaebol là gì?

chaebol-la-gi
Chaebol là gì

Chaebol chính là tên gọi khác của tài phiệt sở hữu tập đoàn gia đình lớn mạnh có thể “hô mưa gọi gió” trong cả nền kinh tế cũng như chính trị, xã hội tại Hàn Quốc.

“Tài phiệt” chính là tên Hán tự của “Chaebol”, còn theo Hàn ngữ thì“Chae” mang nghĩa sở hữu, “bol” trong từ “Mumbol” mang nghĩa là một gia đình quyền quý. Ghép lại thành từ Chaebol chỉ một tập đoàn được tạo lập bởi một nhóm các công ty con, đứng đầu là một gia đình Hàn Quốc giàu có đầy quyền lực.

Tài phiệt là tên gọi chung của một nhóm trùm tư bản sở hữu nhiều ngân hàng, xí nghiệp lớn. Họ biến chúng trở thành sức mạnh về mặt tài chính hình thành nên chế độ tài phiệt nhằm chi phối hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội thậm chí là quân sự của đất nước sở tại.

Để có được nguồn sức mạnh kinh khủng này, các tập đoàn tài phiệt thường sẽ không kinh doanh độc nhất ở một ngành nghề mà là “càn quét” ở nhiều lĩnh vực có mối quan hệ lẫn nhau.

Nguồn gốc hình thành Chaebol Hàn Quốc

Vào năm 1945, tức là sau thế chiến thứ 2, Nhật Bản đầu hàng và hoàn toàn rút khỏi Hàn Quốc. Ngay lúc này, một số doanh nhân người Hàn đã rất nhanh trí, tận dụng cơ hội chớp lấy quyền sở hữu tài sản mà các doanh nghiệp của Nhật để lại. Chính từ đây, một vài trong số đó đã phát triển thành những Cheabol ngày nay.

Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ để hình thành nên một đế chế Chaebol có tầm ảnh hưởng lớn mạnh như bây giờ. Vào năm 1961, những chính sách hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp được tổng thống Park Chung Hee ban hành nhằm cải tổ nền kinh tế vốn rất cổ hủ, lạc hậu của đất nước ngày ấy.

Kết quả đã chứng minh những quyết sách của ông này thực sự vô cùng đúng đắn. Nhờ nó mà các Chaebol đã phát triển nhanh chóng cả trong nước lẫn ngoài quốc tế. Điều này dẫn tới sự hồi sinh ngoạn mục của một nền kinh tế vốn bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, chuyển mình trở thành một cường quốc kinh tế có máu mặt trên thế giới.

Cho đến cuối những năm 1980, các tập đoàn khổng lồ này gần như đã chế ngự hầu hết các lĩnh vực. Mạnh nhất phải kể đến lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt về sản xuất, thương mại và công nghiệp nặng. Cũng chính từ năm 1984, thuật ngữ “Chaebol” bắt đầu được ra đời như một cột mốc đánh dấu một thời kỳ hoàng kim của họ đã tới.

Đặc điểm Chaebol Hàn Quốc

Mặc dù hệ thống phân quyền của mô hình Chaebol phức tạp và chồng chéo lên nhau, nhưng nó lại hoạt động hiệu quả bằng việc để 1 người đứng đầu tập đoàn nắm quyền kiểm soát các công ty mẹ.

Các công ty mẹ này tiếp tục sẽ chịu trách nhiệm quản lý các công ty con trực thuộc khác. Điều quan trọng là toàn bộ công việc điều hành cũng như là nguồn quỹ kinh doanh này sẽ do con cháu của gia tộc Chaebol nắm giữ. Vì vậy có thể nhận định rằng, cơ cấu quyền lực của các tập đoàn có mức độ tập trung cao, thường người đứng đầu sẽ có quyền quyết định tất cả mọi việc.

Thấy được những mặt lợi của mô hình kinh doanh tài phiệt này, nhiều công ty từ các nước khác nhau đã học hỏi, vận dụng nó. Trong đó có các Chaebol ở Việt Nam cũng đã thành công áp dụng như tập đoàn VinGroup, Vinamilk, Thaco,…

Bạn cũng sẽ không khó bắt gặp cách thức vận hành này qua những bộ phim về Chaebol Hàn Quốc như: Những người thừa kế, Tầng lớp Itaewon, Hạ cánh nơi anh, Vì sao đưa anh tới, Khu vườn bí mật,…

Thêm vào đó, để phục vụ riêng cho việc xuất khẩu thì các nhà tài phiệt Hàn thường tự thành lập một thương hiệu chuyên để thực hiện mục đích này. Tuy nhiên, họ khó có thể phát triển và mở rộng riêng biệt trong những lĩnh vực tài chính, ngân hàng bởi sự kiểm soát Chaebol từ luật pháp cũng như là chính phủ Hàn Quốc.

Top 5 Chaebol của Hàn Quốc

Dưới đây là 5 Chaebol Hàn Quốc nổi tiếng nhất mà hẳn chúng ta ai cũng từng một lần nghe tên.

Tập đoàn Samsung

Samsung-la-mot-trong-nhung-chaebol-han-quoc
Samsung là một trong những Chaebol Hàn Quốc nổi tiếng

Samsung hiện đang là tập đoàn có vị thế hàng đầu tại Hàn Quốc với tổng doanh thu đạt mức 144 tỷ USD 1 năm, chiếm khoảng 70% GDP cả nước cho thấy tầm ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế quốc dân của họ.

Có được vị thế như ngày hôm nay, Chaebol Samsung đã phải nỗ lực ngay từ những ngày mới thành lập vào năm 1938. Khởi đầu của họ chỉ là một công ty bán buôn nhỏ lẻ, nay đã vươn mình trở thành tập đoàn phát triển đa ngành, đa lĩnh vực. Từ công nghiệp điện tử, chế biến thực phẩm tới bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản, quảng cáo, đóng tàu, xây dựng,…

Để quản lý và hoạt động tốt trên tất cả các lĩnh vực này, họ đã mở ra rất nhiều công ty con, những chuỗi cung ứng bán hàng và hệ thống văn phòng đại diện được đặt trên toàn thế giới.

Tập đoàn SK

tap-doan-sk-la-mot-trong-nhung-chaebol-han-quoc
Tập đoàn SK là một trong những Chaebol hàn quốc

Được thành lập vào năm 1939, chỉ sau Samsung một năm, SK Group trở thành tập đoàn thương mại đứng đầu Hàn Quốc. Họ kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như công nghệ viễn thông, khách sạn, điều chế dược phẩm, trung tâm thương mại, sản xuất phim ảnh, đĩa nhạc,…

Trong số đó lĩnh vực thành công nhất của họ phải kể tới công nghệ viễn thông với sự xuất hiện của công ty con SK Telecom. Đây được coi là nhà mạng lớn nhất đi đầu của công nghệ truyền thông ở Hàn.

Mức tăng trưởng lớn mạnh của SK góp phần không nhỏ vào việc hồi phục nền kinh tế Hàn Quốc. Đỉnh điểm là vào năm 2009, giá trị thương hiệu hiệu SK đã được đứng trong top 20 tập đoàn toàn cầu.

Xem thêm

Tập đoàn Hyundai

Trong số các gia tộc Chaebol lâu đời tại Hàn Quốc, không thể không nhắc tới Hyundai. Họ là một trong những tập đoàn thành lập đầu tiên ở Hàn, từ năm 1947. Nếu không có Samsung, với sự phát triển của Hyundai có lẽ họ đã trở thành tập đoàn kinh tế top 1 Hàn Quốc.

tap-doan-hyundai-la-mot-trong-nhung-chaebol-han-quoc
Tập đoàn Hyundai là một trong những Chaebol Hàn Quốc

Lĩnh vực kinh doanh chính của họ là sản xuất xe hơi với quy mô lớn nhất tại Hàn, đứng thứ 4 trên thị trường quốc tế. Có thể nhận thấy ngay tại Việt Nam, ta rất dễ dàng bắt gặp những chiếc ô tô tải hạng nặng mang tên thương hiệu này bởi chất lượng tầm quốc tế mà nó mang lại.

Tập đoàn LG

Được thành lập cùng năm với Hyundai, LG là một tập đoàn đa quốc gia phát triển chủ yếu ở lĩnh vực điện tử, điện thoại cùng các sản phẩm dầu khí.

Bị Samsung vượt mặt khá xa dù từng là đối thủ không đội trời chung nhưng LG vẫn đang tiếp tục vững bước, ngày một nâng cấp hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Tập đoàn này vẫn luôn nằm trong top 5 Chaebol Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng nhất.

Tập đoàn Lotte

Được thành lập vào năm 1967, dù đi sau các anh lớn như Samsung, SK,… tới cả mấy chục năm, nhưng Lotte có tốc độ tăng trưởng không hề kém cạnh ai.

Cho đến nay, tập đoàn này có tới 100 các công ty con kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ sản xuất bánh kẹo, đồ uống, đồ ăn nhanh cho tới giải trí, công nghệ thông tin, xuất bản, xây dựng, dịch vụ tài chính,… mang về nguồn tài chính khổng lồ.

Qua những thông tin vừa rồi, hi vọng các bạn đã hiểu được Chaebol là gì và top 5 Chaebol của Hàn Quốc. Nếu thấy bài viết hữu ích, các bạn hãy chia sẻ đến mọi người cùng tham khảo nhé.