Tập trung là gì? Bí quyết tập trung tinh thần hiệu quả nhất

Sự tập trung rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự tập trung là một chỉ số quan trọng quyết định khả năng thành công của một người. Vậy tập trung là gì, làm thế nào để phát triển kỹ năng tập trung? Hãy cùng tìm hiểu về sự tập trung qua bài viết sau đây.

Tập trung có nghĩa là gì?

Tập trung là khả năng suy nghĩ cẩn thận về điều bạn đang làm và không nghĩ bất cứ điều gì khác. Nó cũng có nghĩa là kiểm soát sự chú ý của bạn để tập trung tâm trí vào một chủ đề, đối tượng hoặc suy nghĩ, đồng thời loại trừ mọi suy nghĩ, ý tưởng và cảm giác không liên quan khác.

tap-chung-la-gi
Tập trung là khả năng chỉ suy nghĩ về vấn đề nhất định

Trong tiếng Việt, từ tập trung và tập chung hay bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, tập trung mang ý nghĩa là dồn sự chú ý vào một vấn đề nào đó, còn tập chung thường có nghĩa là nhiều người tập kết tại một địa điểm.

Vậy tập trung trong tiếng Anh là gì? Có nhiều từ ngữ được dùng để thể hiện từ tập trung, ví dụ như mental focus hay concentration.

Lý do gây ra sự mất tập trung là gì?

Sự mất tập trung có thể có ảnh hưởng rất lớn đến công việc và sinh hoạt hàng ngày của con người. Những người thường xuyên mất tập trung rất khó để xử lý các công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả, từ đó năng suất lao động giảm. Mất tập trung cũng khiến con người dễ mắc các sai lầm, thậm chí mất tập trung khi tham gia giao thông còn khiến chúng ta dễ gặp các tai nạn đáng tiếc.

Người ta chia các yếu tố gây mất tập trung thành 2 loại như sau:

Yếu tố bên ngoài

Những yếu tố gây xao nhãng, mất tập trung bên ngoài là những thứ thu hút sự chú ý của bạn từ bên ngoài, chẳng hạn như các thiết bị điện tử hay người khác làm gián đoạn luồng suy nghĩ của bạn khi làm việc hay học tập.

nguyen-nhan-cua-su-mat-tap-chung
Các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến sự tập trung

Yếu tố bên trong

Các yếu tố bên trong thường phức tạp và khó có thể loại bỏ hơn. Những yếu tố này thường đến từ bên trong bạn, bao gồm tính cách trì hoãn, sự lo lắng, thiếu tập trung hoặc thậm chí là sự khó chịu của cơ thể như mệt mỏi, ốm đau, stress…

Lợi ích của việc tập trung đối với con người

Sự tập trung mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho con người như sau::

  • Quá trình tập trung giúp con người lưu trữ thông tin sâu hơn thông qua việc chú ý và tập trung vào những vấn đề cần tìm hiểu kỹ lưỡng, từ đó nâng cao năng lực của não bộ.
  • Nếu mọi người tập trung được vào vấn đề cần giải quyết thì công việc được giải quyết chặt chẽ, không bị chồng chéo với nhau, giúp tăng hiệu suất làm việc đồng thời rút ngắn thời gian làm việc mà vẫn mang lại hiệu quả như mong đợi.
  • Tập trung còn giúp con người phát huy ý thức làm việc, cống hiến hết mình cho công việc, tránh lệ thuộc vào người khác.

Cách để rèn luyện kỹ năng tập trung

Sự tập trung không phải một điều bẩm sinh do đó bạn có thể sử dụng một vào cách sau để nâng cao kỹ năng này một cách tự nhiên.

Bổ sung chế độ ăn tốt cho não bộ

Bộ não của bạn sử dụng khoảng 20% lượng calo hàng ngày mà cơ thể tiêu thụ. Não bộ cần nhiều chất dinh dưỡng để hoạt động với công suất cao nhất. Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng thúc đẩy tinh thần minh mẫn và mức năng lượng tốt để bạn giữ được sự tập trung cao độ.

Thông qua chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể bổ sung nhiều chất tốt cho não như thịt cá, dầu cá, các loại hạt lạc, hạnh nhân, óc chó, quả việt quất…

Tránh stress bằng cách thiền

Để có thể luôn tập trung cao độ, bạn cần có tinh thần thoải mái và biết cách kiểm soát căng thẳng hiệu quả. Có nhiều cách để kiểm soát căng thẳng, nhưng thiền là một trong những phương pháp giúp tăng cường sự tập trung cho tinh thần hiệu quả nhất.

cach-ren-luyen-ky-nang-tap-chung
Ngồi thiền là cách hiệu quả để tập trung tinh thần

Thiền cũng là một trong những phương pháp cơ bản giúp rèn luyện sự tập trung, bỏ qua mọi tác nhân gây xao nhãng, giúp tâm hồn và suy nghĩ của bạn thanh tịnh hơn.

Uống nhiều nước giúp tập trung tinh thần

Bộ não của con người có khoảng 75% là nước, do đó khi bạn uống đủ nước hàng ngày, máu sẽ lưu thông dễ dàng hơn và não của bạn hoạt động tốt hơn. Từ đó, bạn dễ dàng tập trung vào công việc và học tập hơn.

Tăng cường tập trung bằng cách vận động

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng hiệu suất tinh thần, bao gồm tăng trí nhớ, sự tập trung và khả năng tư duy sáng tạo. Nó cũng giải phóng endorphin – hóa chất trong não giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc và thư thái hơn – nhờ đó giúp giảm căng thẳng và giúp con người tập trung dễ dàng hơn.

Không nên làm quá nhiều việc cùng một lúc

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng con người thường dễ mắc sai lầm khi làm hai việc cùng một lúc so với tập trung làm một việc, đồng thời nó cũng khiến bạn giảm khả năng sáng tạo, thậm chí kéo dài thời gian làm việc hơn. Do đó, hãy hạn chế giải quyết nhiều công việc cùng lúc. Nên tập trung để xử lý các công việc một cách lần lượt.

Ngủ đủ giấc để tập trung tốt hơn

Ngủ đủ giấc là yếu tố hết sức cần thiết để bạn có thể tập trung tinh thần. Trong khi ngủ, bộ não của bạn xử lý thông tin trong ngày và củng cố ký ức. Thiếu ngủ có thể tác động tiêu cực đến năng suất, khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi tập trung là gì, đồng thời giới thiệu những phương pháp giúp tăng cường sự tập trung đơn giản mà bạn có thể thực hiện hàng ngày. Tập trung tinh thần là yếu tố quan trọng để bạn hoàn thành công việc trong cuộc sống một cách hiệu quả, năng suất hơn. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có thể có thêm nhiều kiến thức về vấn đề này.