Bị Flop là gì? Vì sao Flop lại đáng sợ đến vậy

Chắc hẳn giới trẻ đã quá quen thuộc với cụm từ “bị flop” trên các trang mạng xã hội như Tik Tok, Facebook,… cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết bị flop là gì và vì sao flop lại đáng sợ đến vậy? Cùng chúng mình tham khảo về chủ đề này ngay tại bài viết dưới đây nhé.

Flop là gì?

flop-la-gi
Flop là gì trên Tiktok?

Flop /fläp/ (danh từ) có nghĩa là sự thất bại. Trong giới giải trí, từ ngành điện ảnh tới âm nhạc thì từ này dùng để miêu tả sự nghiệp có xu hướng xuống dốc của một ngôi sao hay sự mất tích sau khi được phát hành của một tác phẩm.

Năm 2020, cụm từ “don’t let this flop” hay “don’t let it flop” (đừng để nó chìm) trở thành một phần những caption và cả hashtag thịnh hành trên TikTok. Nhiều tài khoản dùng cụm từ này để kêu gọi người xem nhấn yêu thích hoặc chia sẻ thành phẩm của mình. Khái niệm Flop được dân mạng sử dụng khá nhiều trên mạng xã hội nhất là Facebook để chỉ sự thất bại của ai đó hay nói về những thứ không diễn ra như mong đợi của mình. Ngoài nghĩa này, Flop cũng được dùng với ý nghĩa chế nhạo hay chê bai người nào đó.

Đầu năm 2021, cụm từ “flop era” (nghĩa là thời đại “chìm xuồng”) phổ biến trên stan Twitter (cộng đồng người dùng Twitter chung sở thích). Từ này nhắc đến khoảng thời gian mà nghệ sĩ bỗng dưng có sản phẩm kém chất lượng hoặc một người dùng nổi tiếng đột ngột bị mất tương tác.

Mặc dù đồng nghĩa với “failure” nhưng flop diễn tả sự thất bại có tính nghiêm trọng và xảy ra bất ngờ hơn.

Nguồn gốc của flop là gì?

bi-flop-la-gi
Bị flop là gì?

Năm 1602, flop được sử dụng đồng nghĩa với “flap” mang nghĩa di chuyển một cách lỏng lẻo và lắc lư.

Đến năm 1823, flop lại được định nghĩa là hành động rơi tạo ra tiếng. Lớp nghĩa đen này của flop tạo ra liên tưởng tới sự đổ vỡ hoặc là sụp đổ đột ngột. Vậy nên, đến năm 1893, flop có thêm một nghĩa bóng chỉ sự thất bại.

Flop dần trở nên phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt ở trong cộng đồng fan Kpop. Các fan dùng flop để nói về những thần tượng, sản phẩm từng được kỳ vọng nhưng đã mất đi danh tiếng và sự yêu mến của công chúng.

Tóm lại là trong tiếng Anh, các bạn có thể hiểu Flop theo hai trường hợp:

– Flop là động từ có nghĩa là giảm mạnh hoặc không thành công.

– Flop là danh từ có nghĩa sự thất bại, sự tuột dốc thảm hại.

Xem thêm

Vì sao flop lại đáng sợ?

Không phải ai hay nhóm nhạc nào không thành công cũng được gọi là Flop. Bạn chỉ nên sử dụng Flop trong trường hợp một người hoặc nhóm người trong một lĩnh vực nào đó như âm nhạc, điện ảnh, kinh doanh,… đã từng rất thành công trong sự nghiệp và được nhiều người mến mộ, tuy nhiên vì lý do nào đó mà khi quay lại họ  bị thất bại thảm hại. Flop khiến cho ca sĩ mất đi sức hút từ đó chỗ đứng trong sự nghiệp bị lung lay, và dĩ nhiên thu nhập sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Một số ca sĩ đã từng bị flop ở Việt Nam:

– Hương Giang idol: Trước “Anh đang ở đâu đấy anh” vào năm 2018 ca sĩ này không có 1 hit nào. Bài hát này cũng giống như một lời giải khi mở đầu cho loạt hit đằng sau.

– Thiều Bảo Trâm: Dù có giọng hát tốt, ngoại hình đẹp nhưng trước khi bùng nổ với hit “Sau lưng anh có ai kìa”, hầu như mọi người chỉ nhắc đến Trâm với cái tên “bạn gái của Sơn Tùng”.

– Hòa Minzy: Được đánh giá là ca sĩ có thực lực đã được chứng minh qua nhiều cuộc thi nhưng đến tận ca khúc hợp tác với hit maker Mr Siro “Không thể cùng nhau suốt kiếp”, Hòa mới chính thức có một bài hát được khán giả nhớ tên.

Đến đây chắc hẳn bạn đọc đã phần nào nắm được khái niệm Flop là gì, tại sao Flop trên Facebook, Tiktok lại đáng sợ. Ngoài ra nếu vẫn còn thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần giải đáp thêm về vấn đề này, các bạn có thể để lại ý kiến của mình trong phần bình luận bên dưới nhé.